Có nên khám sàng lọc ung thư không?

khám sàng lọc ung thư

Ngày nay khi cuộc sống ngày càng phát triển con người cũng phải đối mặt với nhiều loại bệnh nguy hiểm đặc biệt là bệnh ung thư. Nên rất nhiều quan tâm đến việc kiểm tra và khám sàng lọc ung thư định kỳ. Sau đây hãy cùng Doctor Chu Spa tìm hiểu về Có nên khám sàng lọc ung thư không?

Sàng lọc ung thư là gì?

Dự phòng ung thư bao gồm ba bước:

Bước 1: Phòng ngừa khi còn ở giai đoạn đầu để Loại bỏ hoặc giảm thiểu các yếu tố nguy cơ gây ung thư và hạn chế bệnh khởi phát .

Bước 2: Sàng lọc và phát hiện ung thư từ giai đoạn khởi phát triệu chứng đến giai đoạn tiền ung thư.

Bước 3: Tìm phương pháp điều trị kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân thêm 5 năm.

Sàng lọc ung thư là một biện pháp hiện đại sử dụng các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh c để phát hiện các tế bào ác tính hoặc khối u bất thường trước khi chúng gây ra các triệu chứng.

 khám sàng lọc ung thư

Xem thêm: Sản phẩm của Doctor Chu Spa

Vì sao nên sàng lọc ung thư sớm?

Nói về dự phòng ung thư, thực tế là hầu hết người dân nước ta chỉ quan tâm đến bước 3 và tìm cách chữa khi có các triệu chứng của bệnh ung thư. Vì lý do này, hầu hết bệnh nhân chỉ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ở giai đoạn cuối. Ung thư cần được phát hiện sớm để tăng cơ hội chữa khỏi và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Để đạt được mục tiêu này, chúng ta cần thực hiện hai bước dự phòng đầu tiên. Nếu không bỏ qua bước dự phòng 1 và 2 nghĩa là người bệnh đã chủ động phòng ngừa, giảm thiểu và kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh, chủ động tầm soát bệnh sớm để có biện pháp điều trị ngay. Khám sàng lọc ung thư hàng năm là biện pháp dự phòng hữu hiệu nhất.

Khám sàng lọc ung thư là khám những gì, dành cho ai?

Những nội dung trong khám sàng lọc ung thư

Vì ung thư là một nhóm gồm nhiều bệnh khác nhau và mỗi loại ung thư được sàng lọc khác nhau nên không thể nói khám sàng lọc ung thư là khám đối với tất cả các loại ung thư. Tuy nhiên, tại hầu hết các bệnh viện đều tiến hành khám sàng lọc ung thư dựa trên những nội dung cơ bản sau.

Khám lâm sàng

Đây là bước đầu tiên quan trọng đối với bệnh nhân khám sàng ung thư. Do đó, các bác sĩ hỏi bệnh nhân về tiền sử bệnh cá nhân , gia đình của họ và bất kỳ triệu chứng bất thường nào, các yếu tố nguy cơ khác (môi trường sống, nghề nghiệp…) Nó cung cấp một cơ sở để xác định các phương pháp sàng lọc thích hợp. Ở bước này, bác sĩ cũng giải thích cho bệnh hiểu rõ khám sàng lọc ung thư là gì.

 khám sàng lọc ung thư

Kiểm tra cận lâm sàng

 Bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện một loạt các xét nghiệm cận lâm sàng, bao gồm xét nghiệm tế bào , xét nghiệm máu và xét nghiệm phân.

Kiểm tra ảnh 

Các bác sĩ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm hình ảnh bằng các phương pháp như chụp CT, chụp MRI, chụp X-quang, nội soi, siêu âm. Tùy thuộc vào từng bệnh lý ung thư, bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm hình ảnh có thể phát hiện các dấu hiệu ung thư phù hợp. 

Đọc kết quả và lời khuyên

Sau khi bạn đã hoàn thành tất cả các xét nghiệm cần thiết theo chỉ định của bác sĩ, thời gian thông báo kết quả sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng xét nghiệm. Hầu hết các bệnh viện đều trả kết quả về phòng khám ban đầu.

Sau khi nhận đầy đủ kết quả cận lâm sàng và hình ảnh, bác sĩ đọc và phân tích các chỉ số để xác định bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân. Trong khi đó, các bác sĩ sẽ tiếp tục cảnh báo bệnh nhân về những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn để họ có biện pháp phòng ngừa thích hợp. 

Ai nên đi khám sàng lọc ung thư thường xuyên?

Lựa chọn lối sống không lành mạnh cùng với đó phần lớn mọi người tiếp xúc với nhiều loại tác nhân gây hại hàng ngày góp phần làm trẻ hóa bệnh ung thư. Hiện nay, bệnh ung thư không chỉ xuất hiện ở người già mà còn xuất hiện ở những người trẻ tuổi. Đó là lý do tại sao mọi người nên tìm hiểu khám sàng lọc ung thư định kỳ là gì. 

khám sàng lọc ung thư

Tầm soát ung thư cũng cần đặc biệt lưu ý trong các trường hợp sau:

Nghiện thuốc lá: 90% ung thư phổi là do hút thuốc. Hành động này còn gây ra nhiều bệnh khác như: Dạ dày, Họng, Gan, Phổi, Gan, Thận… 

Bệnh mãn tính Phổi, Gan, Thận: Các bệnh này tái phát nhiều lần càng nặng hơn sẽ lăng nguy cơ ung thư phổi, gan, dạ dày

Những người sinh ra trong gia đình có bố hoặc mẹ mắc bệnh ung thư: Đây là căn bệnh có liên quan mật thiết đến yếu tố di truyền. 

Những người thường xuyên sống trong môi trường sống ô nhiễm , ăn uống không đúng cách, ít vận động, mệt mỏi kéo dài…

Xem thêm: 7 TRIỆU CHỨNG HAY GẶP CỦA BỆNH NHÂN THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM CỘT SỐNG THẮT LƯNG

Địa chỉ kiểm soát sàng lọc ung thư uy tín 

Doctor Chu Spa là địa chỉ cung cấp dịch vụ sàng lọc ung thư tại Bắc Ninh uy tín chất lượng được nhiều khách hàng lựa chọn. Tại cơ sở chúng tôi đảm bảo đem đến cho khách hàng kết quả chuẩn xác nhất. Các khách hàng được tư vấn tận tình và có phác đồ điều trị cụ thể. Chi phí khám sàng lọc ung thư cùng chúng tôi cũng vô cùng phải chăng nên khách hàng có thể yên tâm sử dụng.

Leave Comments

0968 850 088
0968850088