Tìm hiểu về các phương pháp được sử dụng phổ biến để sàng lọc ung thư cổ tử cung

Bệnh ung thư cổ tử cung

Hiện nay, ung thư cổ tử cung đang là một căn bệnh nan y thường gặp ở nữ giới. Vậy có các phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung nào? Trong bài viết này, hãy cùng Doctor Chu Spa tìm hiểu nhé.

Bệnh ung thư cổ tử cung là gì?

Bệnh ung thư cổ tử cung là căn bệnh hình thành do sự phát triển bất thường của các tế bào biểu mô cổ tử cung. Nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư cổ tử cung là do virus HPV.

Đối với những bệnh nhân đã nhiễm virus HPV trong một khoảng thời gian thì có thể phải đối mặt với nguy cơ tiền ung thư và tỷ lệ mắc các nguy cơ mắc bệnh ung thư liên quan đến cổ tử cung rất cao. Điều này là do virus dần dần gây tổn thương ở tử cung, dẫn đến thay đổi các tế bào ở đó và gây ung thư nếu không được điều trị.

Số phụ nữ mắc căn bệnh hiểm nghèo này ở Việt Nam đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Thống kê cho thấy, mỗi năm ở nước ta có khoảng 2.500 đến 5.000 người tử vong vì ung thư cổ tử cung.

Trên thực tế, nếu bệnh tiến triển đến giai đoạn cuối, bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao. Mặt khác, những người sử dụng phương pháp tầm soát ung thư cổ tử cung, tức là phát hiện và điều trị ung thư cổ tử cung sớm thì có cơ hội chữa khỏi bệnh cao hơn.

Bệnh ung thư cổ tử cung

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung

Có không ít người quan tâm đến các yếu tố khiến bệnh ung thư cổ tử cung phát triển. Nếu nắm được những điều này thì chúng ta có thể dễ dàng và chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe cũng như hạn chế được các nguy cơ mắc bệnh.

Những người từng nhiễm virus HPV sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung rất cao. Do đó, bệnh nhân cần điều trị bệnh một cách dứt điểm và theo dõi sát sao để phát hiện những triệu chứng không bình thường.

Bệnh ung thư cổ tử cung có thể liên quan đến những thói quen tình dục không lành mạnh. Chẳng hạn như một số người phụ nữ khi chưa đủ 20 tuổi đã thực hiện quan hệ tình dục hoặc quan hệ bừa bãi với nhiều người khác nhau. Ngoài ra, bệnh ung thư cổ tử cung còn thường xảy ra ở những người phụ nữ sinh con sớm hoặc sinh nhiều con. Bên cạnh đó, có một số nhận định cho rằng bệnh ung thư cổ tử cung cũng có thể di truyền. Do đó, nếu trong gia đình bạn, mẹ hoặc chị gái của bạn có tiền sử bị bệnh thì bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung tương đối cao.

Xem thêm: BỆNH ĐIỀU TRỊ tại DOCTOR CHU SPA

Mục tiêu của việc thực hiện sàng lọc ung thư cổ tử cung

Mục đích chính của sàng lọc ung thư cổ tử cung là phát hiện sớm ra các tổn thương ở cổ tử cung và có các phương án điều trị phù hợp để nâng cao hiệu quả chữa bệnh, đặc biệt là ở giai đoạn tiền ung thư.

Đây là ưu tiên hàng đầu và góp phần làm giảm số lượng bệnh nhân mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Đối tượng nên khám sàng lọc ung thư cổ tử cung

Những người phụ nữ đã bị nhiễm virus HPV hoặc virus làm suy giảm miễn dịch là đối tượng nên khám sàng lọc ung thư cổ tử cung theo khuyến nghị của bác sĩ. Ngoài ra, những người hút thuốc lá, sử dụng ma túy hay đã dùng thuốc tránh thai quá dài cũng nên đi sàng lọc sớm để có thể phát hiện bệnh ung thư cổ tử cung.

Ngoài ra, một số đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao như quan hệ tình dục sớm hay quan hệ với nhiều người hoặc đã từng mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng nên nghiên cứu và sớm đi thực hiện sàng lọc.

sàng lọc ung thư cổ tử cung

Những phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung chính xác nhất

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của y học, nhiều phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung được nghiên cứu và sử dụng phổ biến. Có thể kể đến một số phương pháp sàng lọc được áp dụng rộng rãi như: phương pháp sàng lọc tế bào (PAP- Smear), thực hiện VIA, thực hiện xét nghiệm virus HPV,…

Phương pháp VIA

Khi thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ quan sát cổ tử cung bằng mắt thường. Phương pháp này cũng có sự hỗ trợ của dung dịch Acid acetic 3 đến 5%. Đây là một phương pháp đơn giản nhưng có độ nhạy cao và độ đặc hiệu tháp.

Xét nghiệm HPV

Phương pháp này có thể giúp phát hiện ra DNA của các loại virus HPV nguy cơ cao, từ đó bác sĩ có thể phân loại những bệnh nhân một cách dễ dàng.

Phương pháp sàng lọc tế bào

Sàng lọc tế bào cổ tử cung hay còn được gọi là Pap- Smear có độ nhạy khoảng 66% và độc tính riêng khoảng 67%. Bởi vậy nên đây là một trong những phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất. Các sai số có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân và do kinh nghiệm của người đọc.

Bác sĩ sẽ bôi tế bào cổ tử cung vào một tấm kính có thấm cồn để tiến hành kiểm tra, đánh giá. Mẫu bệnh phẩm này sẽ được chuyển đến phòng thí nghiệm và tiến hành quan sát để đưa ra đánh giá, kết luận.

Tuy vậy nhưng phương pháp này vẫn còn tồn tại nhiều điểm hạn chế và thường chỉ được áp dụng tại những quốc gia phát triển. Phương pháp sàng lọc tế bào để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung đòi hỏi chi phí cao cũng như trình độ chuyên môn của bác sĩ phải đảm bảo.

sàng lọc ung thư cổ tử cung

Xem thêm: SAI LẦM KHI CHỌN ĐỆM NẰM KHIẾN BẠN CONG XƯƠNG SỐNG, ĐAU LƯNG VÀ MẤT NGỦ TRIỀN MIÊN

Tạm kết

Trên đây là thông tin chi tiết về các phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn.

Địa chỉ: Số nhà 23, Khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Hotline: 0968850088

Email: doctorchu.corp@gmail.com

Fanpage: Y Khoa Trực Tuyến

Leave Comments

0968 850 088
0968850088