Tình dục là gì – Kiến Thức Về Tình Dục Và Các Bệnh Lây Truyền Qua Đường Tình Dục

Tình dục là gì ?

Tình dục là một nhu cầu sinh lý cơ bản nhất của loài người.

Tình dục bao gồm tính dục, giới tính, nhân dạng và vai trò giới, khuynh hướng tình dục, sự luyến ái, khoái lạc, quan hệ riêng tư và tái sinh sản.

Tình dục là sự trải nghiệm và sự thể hiện thông qua suy nghĩ, tưởng tượng, ham muốn, quan niệm, thái độ, giá trị, hành vi, thực hành, vai trò và các mối quan hệ.

Tình dục là hoạt động giao hợp của con người, cụ thể là bộ phận sinh dục nam sẽ được đưa vào bên trong bộ phận sinh dục nữ.

Sau quá trình giao hợp đến khi cả hai đạt được cảm xúc thăng hoa nhất thì nam giới sẽ xuất tinh vào bên trong âm đạo của nữ giới và nữ giới cũng đạt cảnh giới cảm xúc thăng hoa nhất. Tại đây, theo ống dẫn trứng, tinh trùng sẽ đi đến nơi có trứng và kết hợp tại thành quá trình thụ tinh.

Chức năng của quan hệ tình dục là gì ?

  • Duy trì nòi giống: sinh con là nhu cầu căn bản nhất của đời sống gia đình. Trên góc độ vĩ mô, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình phát triển trên nền tảng sinh đẻ theo chiến lược, văn hóa và kế hoạch phát triển của từng đất nước.
  • Thỏa mãn cảm xúc: giải tỏa cảm xúc tiêu cực, thỏa mãn nhu cầu sinh lý, giúp con người đạt trạng thái cân bằng cảm xúc và hài hòa mối quan hệ.
  • Phát triển tình yêu đôi lứa: Gắn kết tình cảm thân mật giữa hai người.
  • Duy trì và phát triển hạnh phúc gia đình: Hạnh phúc gia đình được duy trì khi đời sống tình dục vợ chồng được duy trì, phát triển hòa hợp cùng với các yếu tố cốt lõi khác như kinh tế và trình độ văn hóa trong sinh hoạt gia đình.

Kiến thức về tình dục học (human sexuality studies) cần được chia sẻ công khai ?

Lịch sử loài người đã có thời gian dài hàng ngàn năm, nhận thức tình dục là một vấn đề rất tệ nhị, nhạy cảm, không phù hợp để trở thành một chủ đề để bàn luận công khai, giáo dục cho thế hệ trẻ.

Theo tiến trình văn minh, loài người đã thay đổi nhận thức.

Kiến thức về giới tính, tình dục cần thiết được giảng dạy ở trường học, gia đình, truyền hình, truyền thông và cộng đồng theo nhiều phương tiện khác nhau một cách khoa học để giúp chúng ta thấu hiểu cơ thể của mình, xây dựng lối sống lành mạnh, chủ động phòng bệnh lây truyền qua đường tình dục và giảm thiểu vấn nạn xã hội do quan hệ tình dục không lành mạnh gây ra.

Suy cho cùng, tình dục là một hoạt động của sự sống nhằm duy trì và phát triển nòi giống, là một phần nhu cầu căn bản nhất và sâu sắc nhất của con người.

Hệ lụy xã hội bởi thế hệ trẻ không được giáo dục sức khỏe tình dục gây ra như thế nào ?

  1. Lây nhiễm HIV / AIDS trên thế giới và Việt Nam

Theo số liệu UNAIDS tính đến cuối năm 2021, Thế giới hiện có khoảng 38,4 triệu người nhiễm HIV. Trong năm 2021, toàn thế giới có 1,5 triệu người nhiễm mới HIV và 650 ngàn người tử vong liên quan đến AIDS. Dịch HIV phân bố nhiều nhất là ở châu Phi (khoảng 25,6 triệu người hiện nhiễm HIV).

Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tính đến năm 2021 có 5,7 triệu người nhiễm HIV. Trong năm 2021, có 260.000 người nhiễm mới trong đó có khoảng 14.000 là trẻ em dưới 15 tuổi, 128 ngàn người tử vong do AIDS. Đối tượng mới được phát hiện nhiễm HIV chủ yếu là nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) (chiếm 53%).

Tại Việt Nam, tính đến tháng 10/2022, theo báo cáo của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì cả nước có 220.580 người nhiễm HIV hiện đang còn sống và 112.368 người nhiễm HIV đã tử vong !

Dừng lại và bạn hãy nhìn thật kỹ về con số đó: 112.368 người tử vong vì HIV. Bạn suy nghĩ điều gì ?

Và dưới đây là con số quân nhân Nga thiệt mạng trong năm đầu tiên phát động chiến tranh với Ukraine, theo ước tính của Bộ quốc phòng Anh:

Bạn suy nghĩ gì về người chết vì HIV gấp 2 – 3 lần số lính Nga thiệt mạng trong năm đầu chiến tranh ?

HIV / AIDS có phải là một cuộc chiến mà Việt Nam ta cần chiến đấu chống lại, đẩy lùi hay không ?

Bạn làm bằng cách nào ?

Câu trả lời đúng đắn nhất là: bắt đầu từ chính hành vi của bạn và hành động của bạn đóng góp cho người xung quanh bằng cách lan tỏa những chia sẻ liên quan tới giáo dục giới tính, sức khỏe tình dục.

Tại Việt Nam, dịch HIV/AIDS tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long chiếm gần 80% số người nhiễm mới phát hiện trên toàn quốc. Thành phố Hồ Chí Minh chiếm hơn 1/4 số người nhiễm mới phát hiện trên toàn quốc và chủ yếu ở đối tượng nam giới (trên 80%).

Từ năm 2016 tỷ lệ người nhiễm HIV là nam giới bắt đầu có xu hướng gia tăng trở lại. Trong giai đoạn đầu của dịch, đối tượng bị lây nhiễm HIV chủ yếu là qua đường máu tuy nhiên trong những năm gần đây lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục không an toàn trở thành đường lây chính trong những ca nhiễm HIV mới phát hiện.

Trong 10 tháng đầu năm 2022, cả nước xét nghiệm phát hiện mới 9.025 trường hợp nhiễm HIV, số bệnh nhân tử vong 1.378 trường hợp. Số người mới phát hiện nhiễm HIV tập trung chủ yếu ở độ tuổi 16 – 29 (48,6%) và 30 – 39 (28,4%). Đường lây chủ yếu là quan hệ tình dục không an toàn (81,6%).

Theo số liệu ước tính và dự báo dịch HIV/AIDS tại Việt Nam năm 2022, số người nhiễm HIV/AIDS còn sống là khoảng 242.000 người.

Nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) đang được cảnh báo là một trong những nhóm nguy cơ chính của dịch HIV tại Việt Nam hiện nay; Tỷ lệ hiện nhiễm HIV tăng rõ rệt; tỷ lệ nhiễm mới HIV cao, tăng lên từng năm;

MSM và nhóm chuyển giới (TG) được dự báo có thể trở thành nhóm chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số người nhiễm HIV mới được ước tính hàng năm trong thời gian tới. Kết quả ước tính và dự báo những ca nhiễm mới, dựa trên mô hình dịch AIDS/mô hình dịch tại Châu Á (Asian/AIDS Epidemic Model) cho thấy MSM là nhóm nguy cơ cao duy nhất tại Việt Nam có tỷ lệ nhiễm mới HIV tăng liên tiếp trong 20 năm qua.

         2. Các bệnh lây truyền tình dục khác ở nam và nữ

– Các bệnh tình dục thường xảy ra ở nam: bệnh lậu, bệnh Chlamydia, mụn rộp vùng sinh dục, u nhú ở người (HPV),  bệnh giang mai…

– Bệnh tình dục thường xảy ra ở nữ: Bệnh Chlamydia, bệnh lậu, bệnh giang mai, sưng tuyến limpha, sưng rãnh đùi bụng, mụn rộp vùng sinh dục…

       3. Tình trạng nạo phá thai ở tuổi trẻ ngày càng gia tăng tại Việt Nam

Theo BSCKII Đào Văn Thụ, PGĐ Trung tâm tư vấn SKSS & KHHGĐ, BV Phụ Sản Trung ương, mỗi năm Việt Nam có khoảng 300.000 ca nạo phá thai, trong số đó có tới 60-70% là ở độ tuổi học sinh, sinh viên, trong đó có khoảng 0,5 % là ở tuổi vị thành niên. Việt Nam đang đứng thứ 5 trên thế giới về tỷ lệ nạo phá thai.

Bạn tiếp tục nhìn vào con số 300.000 ca nạo phá thai MỖI NĂM và con số này gấp 10 lần số lính Nga thiệt mạng trong năm đầu chiến tranh với Ukraine ?

Và 60 – 70% là ở độ tuổi học sinh và sinh viên, câu hỏi là, tại sao ?

  • Học sinh, sinh viên Việt Nam đang ở độ tuổi học tập, có điều kiện đầy đủ tiếp cận thông tin
  • Giáo dục giới tính ở Việt Nam như thế nào ?
  • Hệ lụy với cuộc sống của các em về sức khỏe, sức khỏe tình dục, tâm lý như thế nào ?
  • Hệ lụy với xã hội: văn hóa, công tác dân số gia đình trẻ em

Tựu trung lại, thông điệp ở đây, bác sĩ muốn chia sẻ với bạn: Kiến thức giới tính, tình dục, sinh sản cần cấp thiết được chia sẻ một cách công khai, đầy đủ, khoa học để thế hệ trẻ Việt Nam là một thế hệ khỏe mạnh, có lối sống lành mạnh, chủ động phòng bệnh, chủ động học tập để phát triển và xây dựng tương lai đầy đủ, hạnh phúc.

Tác giả bài viết: Doctor Chu,

The Power Of Passion.

Sex Education, Khám phá liên quan: Dấu hiệu dậy thì ở bé gái và cách ứng xử của cha mẹ 

Nhật ký ngày 27/12/2023,

Khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh, TP. Bắc Ninh, Việt Nam.

Kết bạn với Doctor Chu qua các kênh:

Website: doctorchuspa.com

Doctor Chu

Y Khoa Trực Tuyến

Doctor Chu Clinic

Nhà Thuốc Tuệ Nhân

Doctor Chu Group

Doctor Chu Real Estate Group

Doctor Chu Books Store

Youtube: Doctor Chu . Doctor For Women

Hotline for work: 0968.850.088

Leave Comments

0968 850 088
0968850088